Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm, ta thường biết đến con bọ tìm kiếm spider hay googlebot. Nhưng người ta lại nhắc đến thuật ngữ Crawl cùng công việc thu thập dữ liệu của nó. Vậy thuật ngữ Crawl là gì? Googlebot Crawl thu thập dữ liệu như thế nào. Ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và phân tích ngay dưới đây.
Crawl theo tiếng anh có nghĩa là "bò, trườn theo một con đường được đặt sẵn" là một thuật ngữ dùng để mô tả quá trình đi theo đường liên kết của bạn để thu thập dữ liệu của các con bọ tìm kiếm trên website của bạn. Hành động này như là bò vào từng vị trí một, vào từng liên kết trong site để thu thập dữ liệu của mình. Quá trình này dừng lại khi các con bọ tìm kiếm đã đi hết một vòng trong site, mọi đường link nó đã truy cập để lấy dữ liệu.
Dữ liệu thu thập được từ các con Spider sẽ được gửi về máy chủ tìm kiếm kèm theo đó là thời gian hoàn tất crawl để các công cụ tìm kiếm đánh giá trước khi đưa ra quyết định index website. Như vậy, ta nhận thấy rằng công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu và xem xét website rất nhiều lần trước khi index website của các bạn.
Đây là một công cụ hoàn hảo để duyệt, để đánh giá rồi index trang web hoặc đưa ra kết quả xếp hạng website của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm (SERPs).
Thông qua các phần mềm Googlebot (Spider) công cụ tìm kiếm sẽ lần lượt khám phá và thu thập dữ liệu của các trang web hiện có ở trên WWW (World Wide Web). Bắt đầu từ sơ đồ trang hay một trang web nào đó mà bạn đã submit url. Con bọ tìm kiếm sẽ tiến hành thu thập thông tin trên trang và bắt đầu "bò" theo các đường link mà bạn đặt lên trang đó.
Con bọ tìm kiếm sẽ lần lượt đưa "cây chổi" quét tất cả các dữ liệu từ trang khác có liên kết ở trang hiện tại về cùng một chỗ (trang spider đặt chân đến đầu tiên). Quá trình này dừng lại khi và chỉ khi con bọ tìm kiếm đã đi hết một lượt thu thập tất cả các thông tin từ đường liên kết mà bạn gắn vào trang. Như vậy, ta dễ nhận ra rằng việc từ một trang web đầu tiên nó có thể đi đến hàng triệu website khác nhau để thu thập dữ liệu về.
Các thông tin trên trang được con bọ tìm kiếm và gửi về máy chủ tìm kiếm và đưa ra đánh giá để đi đến quyết định index bài đó lên trang kết quả tìm kiếm hay không. Ngoài ra công cụ tìm kiếm sẽ biết được website nào cần thu thập thông tin, website nào sẽ bỏ qua.
Tạo nội dung mới thường xuyên hơn
Tạo nội dung mới trên website một cách thường xuyên và đều đặn sẽ giúp cho website được công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một cách thường xuyên hơn. Nhà đầu tư cần đăng các bài viết mới đều đặn mỗi ngày và vào một khung giờ nhất định (chính xác càng tốt) để ngầm tạo một lịch đăng bài với công cụ tìm kiếm, để từ đó được crawl và index thông tin một cách nhanh hơn.
Ngoài ra, những webiste có lượng người truy cập lớn cùng với một lượng dữ liệu lớn trên site hay các trang hoạt động lâu năm và uy tín sẽ có một tần suất crawl dữ liệu dày đặc hơn.
Sử dụng công cụ hỗ trợ index và Crawl
Để index chúng ta dùng công cụ submit url webmatertool để yêu cầu công cụ tìm kiếm index site mới của web lên bảng xếp hạng tìm kiếm. Như vậy spider sẽ được lệnh di chuyển đến liên kết mà bạn submit để thu thập dữ liệu và gửi trả kết quả cho công cụ tìm kiếm.Tuy nhiên việc này chỉ lôi con bọ tìm kiếm đến trong một khoảng thời gian ngắn, nếu website của bạn có tuổi thọ chưa cao thì bạn cần lặp lại vài lần mới được duyệt.
Khái niệm Crawl trong SEO
Con bọ tìm kiếm Crawl trong SEO
Crawl theo tiếng anh có nghĩa là "bò, trườn theo một con đường được đặt sẵn" là một thuật ngữ dùng để mô tả quá trình đi theo đường liên kết của bạn để thu thập dữ liệu của các con bọ tìm kiếm trên website của bạn. Hành động này như là bò vào từng vị trí một, vào từng liên kết trong site để thu thập dữ liệu của mình. Quá trình này dừng lại khi các con bọ tìm kiếm đã đi hết một vòng trong site, mọi đường link nó đã truy cập để lấy dữ liệu.
Dữ liệu thu thập được từ các con Spider sẽ được gửi về máy chủ tìm kiếm kèm theo đó là thời gian hoàn tất crawl để các công cụ tìm kiếm đánh giá trước khi đưa ra quyết định index website. Như vậy, ta nhận thấy rằng công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu và xem xét website rất nhiều lần trước khi index website của các bạn.
Đây là một công cụ hoàn hảo để duyệt, để đánh giá rồi index trang web hoặc đưa ra kết quả xếp hạng website của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm (SERPs).
Quy trình Crawl của con bọ tìm kiếm
Thông qua các phần mềm Googlebot (Spider) công cụ tìm kiếm sẽ lần lượt khám phá và thu thập dữ liệu của các trang web hiện có ở trên WWW (World Wide Web). Bắt đầu từ sơ đồ trang hay một trang web nào đó mà bạn đã submit url. Con bọ tìm kiếm sẽ tiến hành thu thập thông tin trên trang và bắt đầu "bò" theo các đường link mà bạn đặt lên trang đó.
Con bọ tìm kiếm sẽ lần lượt đưa "cây chổi" quét tất cả các dữ liệu từ trang khác có liên kết ở trang hiện tại về cùng một chỗ (trang spider đặt chân đến đầu tiên). Quá trình này dừng lại khi và chỉ khi con bọ tìm kiếm đã đi hết một lượt thu thập tất cả các thông tin từ đường liên kết mà bạn gắn vào trang. Như vậy, ta dễ nhận ra rằng việc từ một trang web đầu tiên nó có thể đi đến hàng triệu website khác nhau để thu thập dữ liệu về.
Các thông tin trên trang được con bọ tìm kiếm và gửi về máy chủ tìm kiếm và đưa ra đánh giá để đi đến quyết định index bài đó lên trang kết quả tìm kiếm hay không. Ngoài ra công cụ tìm kiếm sẽ biết được website nào cần thu thập thông tin, website nào sẽ bỏ qua.
Tạo nội dung mới thường xuyên hơn
Tạo nội dung mới trên website một cách thường xuyên và đều đặn sẽ giúp cho website được công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một cách thường xuyên hơn. Nhà đầu tư cần đăng các bài viết mới đều đặn mỗi ngày và vào một khung giờ nhất định (chính xác càng tốt) để ngầm tạo một lịch đăng bài với công cụ tìm kiếm, để từ đó được crawl và index thông tin một cách nhanh hơn.
Ngoài ra, những webiste có lượng người truy cập lớn cùng với một lượng dữ liệu lớn trên site hay các trang hoạt động lâu năm và uy tín sẽ có một tần suất crawl dữ liệu dày đặc hơn.
Sử dụng công cụ hỗ trợ index và Crawl
Để index chúng ta dùng công cụ submit url webmatertool để yêu cầu công cụ tìm kiếm index site mới của web lên bảng xếp hạng tìm kiếm. Như vậy spider sẽ được lệnh di chuyển đến liên kết mà bạn submit để thu thập dữ liệu và gửi trả kết quả cho công cụ tìm kiếm.Tuy nhiên việc này chỉ lôi con bọ tìm kiếm đến trong một khoảng thời gian ngắn, nếu website của bạn có tuổi thọ chưa cao thì bạn cần lặp lại vài lần mới được duyệt.
ConversionConversion EmoticonEmoticon